Toán 10 Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ Toán 10 bài 2 sách Chân trời sáng tạo

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Lý thuyết Toán 10 CTST bài 2

Toán 10 Bài 1: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ chương 6 sách CTST 10 tập 2 gồm kiến thức trọng tâm được GiaiToan đăng tải trong bài viết dưới đây nhằm hỗ trợ học sinh dễ dàng ghi nhớ, củng cố lý thuyết bài học.

1. Bảng số liệu

Dựa vào các thông tin đã biết và sử dụng môi liên hệ toán học giữa các số liệu, ta có thể phát hiện ra được số liệu không chính xác trong một số trường hợp.

Ví dụ

Trong 6 tháng đầu năm, sô sản phẩm bán ra mỗi tháng của một cửa hàng đều tăng khoảng 20% so với tháng trước đó. Biết rằng, trong bảng dưới đây, số sản phẩm bán ra của một tháng bị nhập sai. Hãy tìm tháng đỏ.

Lý thuyết Toán 10 CTST bài 2

Giải

Tỉ lệ phần trăm tăng thêm của số sản phẩm bán ra mỗi tháng được tính ở bảng dưới đây:

Lý thuyết Toán 10 CTST bài 2

Tạ thấy tỉ lệ tăng của tháng 5 và tháng 6 đều khác xa 20%. Do đó trong bảng sô liệu đã cho, số sản phẩm của tháng 5 là không chính xác.

2. Biểu đồ

Lượng điện sinh hoạt trong tháng 1/2021 của các hộ gia đình thuộc Khu A (60 hộ), Khu B 100 hộ) và Khu C (120 hộ) được biểu diễn ở biểu đồ bên.

Lý thuyết Toán 10 CTST bài 2

Hãy cho biết các phát biểu sau là đúng hay sai

a) Mỗi khu đều tiêu thụ trên 6000 kWh.

b) Trung bình mỗi hộ ở Khu C sử dụng số điện gấp hai lần mỗi hộ ở Khu A.

Giải

Nhìn vào biêu đồ ta thấy mỗi khu đều tiêu thụ trên 6000 kWh nên khẳng định ở câu a) là đúng.

Mặc dù lượng điện tiêu thụ ở Khu C gân gấp hai lần lượng điện tiêu thụ ở Khu A nhưng số hộ ở Khu C lại gấp hai lần số hộ Khu A. Do đó khẳng định ở câu b là sai.

>>> Bài tiếp theo: Toán 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu

Toán 10 Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ thuộc chương 6 sách Chân trời sáng tạo do GiaiToan tổng hợp và đăng tải nhằm giúp các em nắm chắc kiến thức, từ đó áp dụng vào giải các bài tập Toán 10 đạt kết quả tốt. Tham khảo thêm các bài lý thuyết khác được đăng tải chi tiết bám sát chương trình học SGK Chân trời sáng tạo tại Lý thuyết Toán 10 CTST đồng thời tại chuyên mục Giải Toán 10 Chân trời sáng tạo Tập 2 có đầy đủ các bài tập do GiaiToan biên soạn để giúp bạn ôn luyện tại nhà.

  • 98 lượt xem
Chia sẻ bởi: nguyen hoang thu cuc
Sắp xếp theo