Luyện tập 2 trang 58 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều Giải SGK Toán 10

Nội dung
  • 2 Đánh giá

Luyện tập 2 trang 58 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều được GiaiToan sưu tầm và đăng tải. Hướng dẫn các em trả lời chi tiết câu hỏi trong bài, giúp các em ôn tập, rèn luyện các dạng bài toán Hai dạng phương trình quy về phương trình bậc hai. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé.

Luyện tập 2 trang 58 Toán 10 Tập 1

Đề bài

Giải phương trình:\sqrt {3x - 5} = x - 1

Phương pháp giải

Bước 1. Giải bất phương trình x - 1 \ge 0 để tìm tập nghiệm của bất phương trình đó.

Bước 2. Bình phương hai vế của phương trình rồi tìm tập nghiệm.

Bước 3. Trong những nghiệm của phương trình ở bước 2, ta chỉ giữ lại những nghiệm thuộc tập nghiệm của bất phương trình x - 1 \ge 0. Tập nghiệm giữ lại đó chính là tập nghiệm của phương trình đã cho.

Lời giải chi tiết

x - 1 \ge 0 \Leftrightarrow x \ge 1

Bình phương hai vế của phương trình ta được

3x - 5 = {\left( {x - 1} \right)^2} \Leftrightarrow {x^2} - 5x + 6 = 0 \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x = 2\left( {TM} \right)\\x = 3\left( {TM} \right)\end{array} \right.

Vậy tập nghiệm của phương trình đã cho là S = \left\{ {2;3} \right\}

>>> Câu hỏi cùng bài:

>>Câu hỏi tiếp theo: Bài 1 trang 58 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều

Luyện tập 2 trang 58 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều được GiaiToan chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, củng cố kiến thức cũng như rèn luyện kỹ năng giải bài chương 3 bài 4 Hai dạng phương trình quy về phương trình bậc hai. Chúc các em học tốt ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các dạng bài tập Toán lớp 10 do GiaiToan giải và biên tập nhé.

Chia sẻ bởi: Đinh Thị Nhàn
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 310
Sắp xếp theo