Toán 10 Bài 2: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn sách CD Giải Toán 10 sách Cánh Diều

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Lý thuyết Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trang 25 sách Cánh Diều được GiaiToan biên soạn và đăng tải. Với phần tóm tắt lý thuyết cùng với bài tập về hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, giúp các em học sinh vững kiến thức trọng tâm, ôn tập, rèn luyện nâng cao kỹ năng giải bài tập Toán lớp 10. Mời các em cùng tham khảo.

I. Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

+) Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn là một hệ gồm hai hay nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn.

Ví dụ: \left\{ \begin{array}{l}2x + 3y > 10\\x - y \le 7\end{array} \right.;\left\{ \begin{array}{l}x + 3y \le 5\\x - 2y > 7\\2x > 3\end{array} \right.

+) Cặp số ({x_0};{y_0}) là nghiệm của một hệ BPT bậc nhất hai ẩn khi ({x_0};{y_0}) đồng thời là nghiệm của tất cả các BPT trong hệ đó.

Ví dụ: cặp số (7;0) là một nghiệm của hệ BPT \left\{ \begin{array}{l}2x + 3y > 10\\x - y \le 7\end{array} \right.

II. Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ

+) Biểu diễn miền nghiệm của một hệ BPT bậc nhất hai ẩn:

Bước 1: Trên cùng một mặt phẳng tọa độ, biểu diễn miền nghiệm của mỗi bất phương trình của hệ bằng cách gạch bỏ phần không thuộc miền nghiệm của nó.

Bước 2: Phần không bị gạch là miền nghiệm của hệ BPT.

III. Áp dụng vào bài toán thực tiễn

Cho hệ BPT bậc nhất hai ẩn x, y có miền nghiệm là miền đa giác {A_1}{A_2}...{A_n}.

Khi đó: Giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) của biể thức T(x;y) = mx + ny, với (x;y) là tọa độ các điểm thuộc miền đa giác {A_1}{A_2}...{A_n}, đạt được tại một trong các đỉnh của đa giác đó.

IV. Giải Toán 10 bài 2 SGK + SBT Cánh Diều

>>> Bài tiếp theo: Toán 10 Bài 1: Hàm số và đồ thị sách CD

>>> Bài trước: Toán 10 Bài 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn sách CD

Như vậy GiaiToan đã chia sẻ xong đến các em bài Toán 10 Bài 2: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn sách CD. Với phần lý thuyết này sẽ giúp các em củng cố kiến thức, qua đó áp dụng vào giải các dạng bài tập về Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Đồng thời chuẩn bị cho bài thi giữa học kì và cuối học kì môn Toán lớp 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các dạng bài tập Toán lớp 10 tại chuyên mục Giải Toán 10 Cánh Diều Tập 1 do GiaiToan biên soạn nhé.

  • 134 lượt xem
Chia sẻ bởi: Đinh Thị Nhàn
Sắp xếp theo