Tứ giác lồi Bài tập Toán 8

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Hình học 8: Tứ giác lồi được biên soạn bao gồm định nghĩa, tính chất và cách chứng minh tứ giác lồi được xây dựng dựa theo trọng tâm chương trình Toán lớp 8 giúp học sinh ôn tập, nắm vững kiến thức đã học. Đây là tài liệu tham khảo hay dành cho quý thầy cô và các vị phụ huynh lên kế hoạch ôn tập học kì môn Toán lớp 8. Chúc các bạn học tập tốt!

1. Tứ giác đơn

- Tứ giác đơn: là tứ giác không có cạnh nào cắt nhau.

2. Tứ giác lồi là gì?

- Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm gọn trong một nửa mặt phẳng có bờ chứa bất kỳ cạnh nào nó.

- Ngược lại, trong tứ giác lõm luôn tồn tại ít nhất một cạnh mà đường thẳng chứa cạnh đó chia cắt tứ giác thành hai phần.

3. Tứ giác lồi có đặc điểm gì?

- Hình thang là hình có 2 cạnh đối song song, 2 cạnh còn lại không song song.

+ Hình thang vuông: hình thang có một góc vuông.

+ Hình thang cân: có 2 cạnh đối song song, 2 cạnh còn lại thì có độ dài bằng nhau và 2 góc cuối cạnh của đường song song thì bằng nhau, Điều này có nghĩa là đường chéo bằng nhau.

- Hình vuông: có bốn cạnh bằng nhau, mỗi góc bằng 90⁰; điều đó đồng nghĩa với các cạnh đối song song, đường chéo thì vuông góc tại trung điểm và có cùng chiều dài. Hình vuông là trường hợp đặc biệt của cả hình chữ nhật và hình thoi.

- Hình bình hành: 2 cặp cạnh đối song song; đồng nghĩa với các cạnh đối bằng nhau, góc đối thì bằng nhau, đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.

- Hình thoi: 4 cạnh có cùng chiều dài; đồng nghĩa các cạnh đối song song, góc đối thì bằng nhau và đường chéo vuông góc tại trung điểm mỗi đường. Hình thoi là một trường hợp đặc biệt của cả hình diều và hình bình hành.

- Hình chữ nhật: Các góc bằng 90⁰; đồng nghĩa các cạnh đối song song và bằng nhau, các đường chéo cắt nhau tại trung điểm và bằng nhau.

- Hình diều: có hai cạnh kề bằng nhau và 2 cạnh còn lại bằng nhau; đồng nghĩa với 1 cặp góc đối bằng nhau và các đường chéo vuông góc, đối xứng qua một đường chéo.

4. Tứ diện lồi có tính chất gì?

- Tổng các góc của tứ giác đơn bằng 360°.

------------------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Tứ giác Toán 8. Qua đó giúp các em học sinh ôn tập nắm chắc kiến thức cơ bản môn Toán 8 và hỗ trợ các em học sinh trong các kì thi trong năm học lớp 8.

Chia sẻ bởi: Song Tử
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 607
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan