Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều Giải SGK Toán 10

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều được GiaiToan sưu tầm và đăng tải. Nội dung bài nhằm hướng dẫn các em trả lời câu hỏi, giúp các em nắm được cách giải các dạng bài tập Vectơ. Dưới đây là nội dung chi tiết, các em tham khảo nhé.

Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1

Đề bài

Quan sát ròng rọc hoạt động khi dùng lực để kéo một đầu của ròng rọc. Chuyển động của các đoạn dây được mô tả bằng các vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow c(Hình 47).

a) Hãy chỉ ra các cặp vectơ cùng phương.

b) Trong các cặp vectơ đó, cho biết chúng cùng hướng hay ngược hướng.

Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1

Phương pháp giải

a)

Bước 1: Xác định giá của các vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow c. Từ đó suy ra các vectơ cùng phương.

Bước 2: Kết luận các cặp vectơ cùng phương.

b)

Nhận xét về hướng của 3 vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow c. Từ đó suy ra các cặp vectơ đó cùng hướng hay ngược hướng.

Lời giải chi tiết

Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1

Gọi a, b, c là các đường thẳng lần lượt chứa các vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow c .

Khi đó: a, b, c lần lượt là giá của các vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow c

a) Dễ thấy: a // b // c

\RightarrowBa vectơ \overrightarrow a ,\overrightarrow b ,\overrightarrow ccùng phương với nhau.

Vậy các cặp vectơ cùng phương là: \overrightarrow a\overrightarrow b, \overrightarrow a\overrightarrow c , \overrightarrow b và \overrightarrow c.

b) Quan sát ba vectơ, ta thấy: vectơ \overrightarrow a\overrightarrow ccùng hướng xuống còn vectơ \overrightarrow bhướng lên trên.

Vậy vectơ \overrightarrow a\overrightarrow ccùng hướng, vectơ \overrightarrow a\overrightarrow cngược hướng, vectơ \overrightarrow b\overrightarrow cngược hướng.

>>> Câu hỏi cùng bài:

Bài tập tiếp theo: Giải Toán 10 Bài 4 chương 4: Tổng và hiệu của hai vectơ sách Cánh Diều

Như vậy GiaiToan đã chia sẻ tới các em Bài 5 trang 82 Toán 10 Tập 1 SGK Cánh Diều. Với phần hướng dẫn chi tiết này sẽ là tài liệu hữu ích cho các em tham khảo, qua đó nắm được cách giải các dạng bài tập về Vectơ cũng như chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra giữa học kì và cuối học kì lớp 10 môn Toán. Chúc các em học tốt ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các dạng bài tập Toán lớp 10 do GiaiToan giải và biên tập nhé.

Chia sẻ bởi: Đinh Thị Nhàn
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 341
Sắp xếp theo

    Tài liệu tham khảo khác