Xếp 8 hình lập phương nhỏ cạnh 4 cm thành một hình lập phương lớn Toán hình học nâng cao lớp 5

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Xếp 8 hình lập phương nhỏ cạnh 4 cm thành một hình lập phương lớn là một bài tập nâng cao thuộc dạng bài tập liên quan đến hình học toán lớp 5 với lời giải chi tiết, giúp các bạn học sinh nắm vững các kiến thức và áp dụng tính toán trong các bài tập. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo bài viết.

Đề bài: Xếp 8 hình lập phương nhỏ cạnh 4 cm thành một hình lập phương lớn, rồi sơn tất cả các mặt của hình lập phương lớn: sơn xanh ở 2 đáy, sơn đỏ ở 4 mặt xung quanh. Hỏi:

a) Có bao nhiêu hình lập phương nhỏ có mặt được sơn xanh và mỗi hình có mấy mặt được sơn xanh? Có bao nhiêu hình lập phương nhỏ có mặt được sơn đỏ và mỗi hình có mấy mặt được sơn đỏ?

b) Mỗi hình lập phương nhỏ được sơn bao nhiêu xăng-ti-mét vuông?

Hướng dẫn:

Xếp 8 hình lập phương nhỏ thành một hình lập phương lớn gồm 2 tầng, mỗi tầng gồm 4 hình lập phương nhỏ đều có 3 mặt được ghép với các hình lập phương khác (các mặt ghép không được sơn) nên chỉ còn 3 mặt được sơn.

Lời giải chi tiết:

Bài giải

a) khi sơn xanh hai đáy và sơn đỏ 4 mặt xung quanh của hình lập phương lớn thì cả 8 hình lập phương nhỏ đều có 1 mặt được sơn xanh cà 2 mặt được sơn đỏ.

b) Diện tích một mặt của hình lập phương nhỏ là:

4 x 4 = 16 (cm2)

Diện tích mỗi hình lập phương nhỏ được sơn là:

16 x 3 = 48 (cm2)

Đáp số: a) Cả 8 hình, mỗi mặt có 1 mặt sơn xanh; 2 mặt sơn đỏ

b) Mỗi hình lập phương nhỏ có 48 cm2 được sơn.

--------------------------------------------

Tham khảo thêm:

Chia sẻ bởi: Cự Giải
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 07
Tìm thêm: Toán lớp 5
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan