Vận dụng 2 trang 60 Toán 8 Tập 1 sách Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 1: Định lí Pythagore

Nội dung
  • 1 Đánh giá

Vận dụng 2 trang 60 Toán 8 Tập 1 CTST

Vận dụng 2 trang 60 Toán 8 CTST Tập 1 là lời giải chi tiết trong bài Chương 3 Bài 1: Định lí Pythagore SGK Toán 8 Chân trời sáng tạo tạo giúp cho các em học sinh tham khảo, ôn tập, củng cố kỹ năng giải Toán 8. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Giải Vận dụng 2 trang 60 Toán 8 Tập 1

Vận dụng 2 (sgk trang 60): 

a) Nam dự định làm một cái eke từ ba thanh nẹp gỗ. Nam đã có hai thanh làm hai cạnh góc vuông dài 6 cm và 8 cm. Hỏi thanh nẹp còn lại Nam phải làm có độ dài bao nhiêu? (Giả sử các mối nối không đáng kể).

b) Một khung gỗ ABCD (Hình 6) được tạo thành từ 5 thanh nẹp có độ dài như sau AB = CD = 36 cm; BC = AD = 48 cm; AC = 60 cm. Chứng minh rằng \widehat{ABC};\widehat{ADC} là các góc vuông.

Hướng dẫn:

Vận dụng định lí Pythagore: Trong một tam giác vuông, bình phương độ dài của cạnh huyền bằng tổng các bình phương độ dài hai cạnh góc vuông.

Vận dụng định lí pythagore đảo: Nếu một tam giác có bình phương độ dài của một cạnh bằng tổng các bình phương độ dài của hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông.

Lời giải chi tiết:

a) Áp dụng định lí Pythagore, ta có thanh nẹp còn lại có độ dài là: \sqrt{6^{2}+8^{2}}=10(cm)

b) Xét tam giác ABC có: 60^{2}=36^{2}+48^{2}, suy ra AC^{2}=AB^{2}+BC^{2}. Vậy tam giác ABC vuông tại B

Xét tam giác ACD có: 60^{2}=36^{2}+48^{2}, suy ra AC^{2}=AD^{2}+DC^{2}. Vậy tam giác ABC vuông tại D.

Vậy \widehat{ABC};\widehat{ADC} là các góc vuông.

---> Câu hỏi cùng bài:

---> Bài tiếp theo: Toán 8 Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 2: Tứ giác

----------------------------------------

Trên đây là lời giải chi tiết Vận dụng 2 trang 60 Toán 8 Tập 1 CTST nằm trong bài Toán 8 Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 1: Định lí Pythagore cho các em học sinh tham khảo, nắm được cách giải các dạng bài tập của Chương 3: Định lí Pythagore. Các loại tứ giác thường gặp. Qua đó giúp các em học sinh ôn tập chuẩn bị cho các bài thi giữa và cuối học kì lớp 8. Ngoài ra Giaitoan mời thầy cô và học sinh tham khảo thêm một số tài liệu liên quan: Đề thi giữa học kì 1 Toán 8, Đề thi học kì 1 Toán 8,.... Chúc các em học tốt.

Chia sẻ bởi: Xử Nữ
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 63
Sắp xếp theo