Bài 28 trang 79 SGK Toán 9 tập 2

Giải SGK Toán 9
  • 1 Đánh giá

Toán 9 Bài 4 Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung

Giải Toán 9 bài 28 Trang 79 SGK Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung với hướng dẫn và lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa môn Toán 9, các bài giải tương ứng với từng bài học trong sách giúp cho các bạn học sinh ôn tập và củng cố các dạng bài tập, rèn luyện kỹ năng giải Toán 9.

Bài 28 trang 79 SGK Toán 9 tập 2

Bài 28 (SGK trang 79): Cho hai đường tròn (O) và (O’) cắt nhau tại A và B. Tiếp tuyến tại A của đường tròn (O’) cắt đường tròn (O) tại điểm thứ hai P. Tia PB cắt đường tròn (O’) tại Q. Chứng minh đường thẳng AQ song song với tiếp tuyến tại P của đường tròn (O).

Hướng dẫn giải

- Trong một đường tròn, góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn một cung thì có số đo bằng nhau và bằng nửa số đo cung bị chắn.

Lời giải chi tiết

Bài 28 trang 79 SGK Toán 9 tập 2Nối AB

Xét đường tròn (O’) ta có: \widehat{AQB}=\widehat{PAB} (góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn cung \overset\frown{AB}) (1)

Xét đường tròn (O) ta có: \widehat{BPx}=\widehat{PAB} (góc nội tiếp và góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung cùng chắn cung \overset\frown{PB}) (2)

Từ (1) và (2) \Rightarrow \widehat{AQB}=\widehat{BPx}

Mà hai góc ở vị trí sole trong \Rightarrow Bx//AQ

-----------------------------------------------------------

Trên đây GiaiToan đã chia sẻ Giải Toán 9: Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh tham khảo, chuẩn bị cho bài giảng sắp tới tốt hơn. Chúc các bạn học tập tốt!

  • 490 lượt xem
Nguyễn Thị Huê Cập nhật: 04/02/2021
Sắp xếp theo