Toán lớp 5: Dạng Toán thêm bớt trong phân số - Dạng 5 Thêm (bớt) tử số hoặc mẫu số mà không có phân số ban đầu

Nội dung
  • 7 Đánh giá

Dạng 5: Thêm (bớt) tử số hoặc mẫu số mà không có phân số ban đầu

Toán lớp 5: Các dạng toán về thêm bớt trong phân số là tài liệu do GiaiToan biên soạn gồm phần nội dung lý thuyết và hướng dẫn cách giải các bài tập cụ thể cho dạng toán số 5: "Thêm (bớt) tử số hoặc mẫu số mà không có phân số ban đầu" trong phần dạng toán về thêm bớt trong phân số. Mời các em tham khảo để hiểu rõ hơn phần lý thuyết này.

Tham khảo thêm:

I. Kiến thức cần nhớ

+ Khi thêm vào tử số và bớt ở mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì tổng của tử số và mẫu số của phân số không thay đổi.

+ Khi bớt ở tử số và thêm ở mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì tổng của tử số và mẫu số của phân số không thay đổi.

+ Khi cùng thêm hoặc cùng bớt ở cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì hiệu của tử số và mẫu sỗ (hoặc hiệu của mẫu số và tử số) không đổi.

Lưu ý: Quy đồng hai phân số trước khi thêm (bớt) và sau khi đã thêm (bớt). Nếu thêm (bớt) ở tử thì quy đồng mẫu, nếu thêm (bớt) ở mẫu thì quy đồng tử.

II. Bài tập ví dụ

Tìm phân số, biết rằng nếu thêm vào tử số 5 đơn vị thì ta được phân số có giá trị bằng \frac{3}{4}, còn nếu bớt đi 5 đơn vị ở tử số thì ta được phân số có giá trị bằng \frac{1}{2}.

Lời giải:

Quy đồng mẫu số hai phân số được: \frac{3}{4}\frac{2}{4}.

Coi mẫu số ban đầu là 4 phần thì tử số sau khi thêm 5 đơn vị là 3 phần bằng nhau như thế. Nếu bớt đi 5 đơn vị ở tử số thì mẫu số vẫn là 4 phần, còn tử số mới là 2 phần bằng nhau. Hiệu số phần của tử số cũ và tử số mới là:

3 – 2 = 1 (phần)

Hiệu số giữa tử số cũ và tử số mới là:

5 + 5 = 10 (đơn vị)

Giá trị của 1 phần là:

10 : 1 = 10

Tử số là:

10 x 3 -5 = 25

Mẫu số là:

10 x 4 = 40

Vậy phân số cần tìm là \frac{{25}}{{40}}

III. Bài tập tự luyện

Bài 1: Tìm 1 phân số nếu bớt mẫu số đi 5 đơn vị thì ta được phân số có giá trị là \frac{3}{5}. Nếu thêm 35 đơn vị vào mẫu số ta được phân số có giá trị là \frac{1}{3}.

Bài 2: Tìm một phân số biết rằng nếu tăng tử số thêm 1 đơn vị thì được phân số mới có giá trị bằng \frac{4}{5}, còn nếu bớt tử số đi 4 đơn vị thì được phân số có giá trị bằng \frac{3}{4}.

-----

Trên đây, GiaiToan.com đã tổng hợp chi tiết cho các em hiểu rõ hơn về Dạng 5 - Các dạng toán về thêm bớt trong phân số, qua đó giúp các em học sinh học tốt môn Toán lớp 5, chuẩn bị cho các bài thi trong năm học.

  • 1.074 lượt xem
Chia sẻ bởi: Thiên Bình
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan