Toán lớp 5: Dạng Toán thêm bớt trong phân số - Dạng 3 Ẩn hiệu, xác định và thêm bớt để tìm hiệu mới

Nội dung
  • 3 Đánh giá

Dạng 3: Ẩn hiệu, xác định và thêm bớt để tìm hiệu mới

Toán lớp 5: Các dạng toán về thêm bớt trong phân số là tài liệu do GiaiToan biên soạn gồm phần nội dung lý thuyết và hướng dẫn cách giải các bài tập cụ thể cho dạng toán số 3: "Ẩn hiệu, xác định và thêm bớt để tìm hiệu mới" trong phần dạng toán về thêm bớt trong phân số. Mời các em tham khảo để hiểu rõ hơn phần lý thuyết này.

Tham khảo thêm:

I. Kiến thức cần nhớ

+ Khi thêm vào tử số và bớt ở mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì tổng của tử số và mẫu số của phân số không thay đổi.

+ Khi bớt ở tử số và thêm ở mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì tổng của tử số và mẫu số của phân số không thay đổi.

+ Khi cùng thêm hoặc cùng bớt ở cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì hiệu của tử số và mẫu sỗ (hoặc hiệu của mẫu số và tử số) không đổi.

II. Bài tập ví dụ

Tìm một phân số biết nếu chuyển 5 đơn vị từ mẫu số lên tử số thì được phân số có giá trị bằng 1. Nếu chuyển 1 đơn vị từ tử số xuống mẫu số thì được phân số có giá trị bằng \frac{1}{2}.

Lời giải:

Khi chuyển 5 đơn vị từ mẫu số lên tử số (mẫu số giảm 5 đơn vị và tử số tăng 5 đơn vị) thì được phân số có giá trị bằng 1. Hiệu giữa mẫu số và tử số là:

5 + 5 = 10

Chuyển 1 đơn vị ở tử số xuống mẫu số (tử số giảm 1 đơn vị và mẫu số tăng 1 đơn vị) thì hiệu mới giữa mẫu số và tử số là:

10 + 1 + 1 = 12

Ta đưa về bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó với hiệu giữa mẫu số và tử số của phân số bằng 12 và tỉ số giữa tử số và mẫu số bằng 1/2.

Hiệu số phần bằng nhau là:

2 – 1 = 1 (phần)

Tử số mới của phân số là:

12 : 1 x 1 = 12

Mẫu số mới của phân số là:

12 + 12 = 24

Tử số cũ của phân số là:

12 + 1 = 13

Mẫu số cũ của phân số là:

24 -1 = 23

Vậy phân số cần tìm là \frac{{13}}{{23}}

Đáp số: \frac{{13}}{{23}}

III. Bài tập tự luyện

Bài 1: Tìm một phân số, biết rằng nếu chuyển từ mẫu số lên tử số 8 đơn vị thì được phân số có giá trị bằng 1, còn nếu chuyển từ mẫu số lên tử số 5 đơn vị thì được phân số có giá trị bằng \frac{4}{5}.

Bài 2: Tìm một phân số, biết nếu chuyển 7 đơn vị từ mẫu số lên tử số ta được phân số có giá trị bằng 1, còn nếu chuyển 5 đơn vị từ tử số xuống mẫu số ta được phân số mới có giá trị bằng \frac{1}{7}.

-----

Trên đây, GiaiToan.com đã tổng hợp chi tiết cho các em hiểu rõ hơn về Dạng 3 - Các dạng toán về thêm bớt trong phân số, qua đó giúp các em học sinh học tốt môn Toán lớp 5, chuẩn bị cho các bài thi trong năm học.

  • 822 lượt xem
Chia sẻ bởi: Đội Trưởng Mỹ
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan