Bài 4 trang 13 Toán 7 tập 2 SGK Cánh Diều Giải Toán 7 Cánh Diều

Nội dung
  • 10 Đánh giá

Bài 4 trang 13 SGK Toán 7 tập 2

Toán 7 tập 2 Bài 4 trang 13 là lời giải bài Phân tích và xử lí dữ liệu SGK Toán 7 sách Cánh Diều hướng dẫn chi tiết lời giải giúp cho các em học sinh tham khảo, ôn tập, củng cố kỹ năng giải Toán 7. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Giải bài 4 Toán 7 trang 13

Bài 4 (SGK trang 13): Biểu đồ cột kép ở Hình 10 biểu diễn số lượng học sinh lớp 7A và 7B có nhà ở nằm ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của trường học.

Bài 4 trang 13 Toán 7 tập 2 SGK Cánh Diều

Lập bảng số liệu thống kê số lượng học sinh lớp 7A và 7B có nhà nằm ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc của trường học theo mẫu sau:

Hướng

Đông

Tây

Nam

Bắc

Lớp 7A

?

?

?

?

Lớp 7B

?

?

?

?

b) Có 15 bạn trong hai lớp 7A và 7B thường nói rằng: Trong những ngày nắng, mỗi lần đi thẳng từ nhà đến trường vào buổi sáng hay bị chói mắt vì Mặt Trời chiếu thẳng vào mắt. Em có biết vì sao các bạn nói như vậy hay không?

Hướng dẫn giải

Quá trình phân tích và xử lí dữ liệu giúp chúng ta có thể nhận biết được: tính hợp lí của dữ liệu thống kê, tính hợp lí của kết luận thống kê và ta cũng có thể bác bỏ kết luận đã nêu ra. Thông thường để làm được điều đó ta dựa trên những tiêu chí đơn giản hoặc dựa trên tính toán và suy luận toán học.

Lời giải chi tiết

a) Quan sát biểu đồ trên ta thấy:

- Có 6 bạn học sinh lớp 7A và 7 bạn học sinh lớp 7B có nhà nằm ở hướng Đông

- Có 9 bạn học sinh lớp 7A và 6 bạn học sinh lớp 7B có nhà nằm ở hướng Tây

- Có 10 bạn học sinh lớp 7A và 13 bạn học sinh lớp 7B có nhà nằm ở hướng Nam

- Có 11 bạn học sinh lớp 7A và 10 bạn học sinh lớp 7B có nhà nằm ở hướng Bắc

Ta có bảng sau:

Hướng

Đông

Tây

Nam

Bắc

Lớp 7A

6

9

10

11

Lớp 7B

7

6

13

10

b) Do Mặt Trời mọc ở hướng Đông nên những bạn có nhà nằm ở hướng Tây khi đi học sẽ bị chói mắt vì Mặt Trời chiếu thẳng vào mắt.

Số học sinh có nhà nằm ở hướng Tây của hai lớp 7A và 7B là:

9 + 6 = 15 (học sinh)

=> Có 15 bạn trong hai lớp sẽ hay bị chói mắt khi đi thẳng từ nhà đến trường.

----------------------------------------

Trên đây là lời giải chi tiết Bài 4 Toán 7 trang 13 Phân tích và xử lí dữ liệu cho các em học sinh tham khảo, nắm được cách giải các dạng toán của Chương 5: Một số yếu tố thống kê và xác suất. Qua đó giúp các em học sinh ôn tập chuẩn bị cho các bài thi giữa và cuối học kì lớp 7. Chúc các em học tốt. Mời thầy cô và học sinh tham khảo thêm tài liệu:  Giải Toán 7 tập 2 KNTT Giải Toán 7 Chân trời sáng tạo tập 2,   Giải Toán 7 Tập 2 sách Cánh Diều

Chia sẻ bởi:
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 1.265
Sắp xếp theo